วิธีเลือกซื้อชักโครก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ชักโครก เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อชักโครกและรุ่นชักโครกต่าง ๆ มาฝากกันค่ะ

หลังจากกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ชักโครกแทนส้วมแบบราบ หรือส้วมนั่งยอง หรือส้วมซึม เพื่อป้องกันข้อเข่าเสื่อม เลยขอนำวิธีเลือกซื้อชักโครกที่เหมาะสมกับการใช้งาน และชักโครกรุ่นต่าง ๆ มาให้ศึกษาไว้เป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจ เผื่อใครกำลังจะหาซื้อชักโครกแทนส้วมนั่งยองแบบเดิมอยู่พอดี

  1. ความสูง

ระดับความสูงของโถชักโครกมีผลต่อความสบายตอนนั่ง มาตรฐานความสูงจากพื้นถึงโถนั่งของชักโครกอยู่ที่ 14-17 นิ้ว ห้องน้ำเด็กแนะนำให้ใช้ความสูง 14 นิ้ว สำหรับห้องน้ำมาตรฐานแนะนำแบบ 17 นิ้ว เพราะถ้าใช้ขนาดที่เล็กกว่านี้อาจเกิดอาการปวดเมื่อยเวลานั่งได้

  1. รูปทรง

ชักโครกในปัจจุบันมีสองแบบ คือ แบบกลมและแบบวงรี ถ้าเน้นความสบายตอนนั่งให้เลือกแบบวงรี แต่ถ้าต้องการประหยัดพื้นที่แบบกลมจะเหมาะกว่า

  1. แบบชักโครก

ชักโครกมี 2 แบบด้วยกันคือ แบบโถชิ้นเดียว ชักโครกแบบนี้ตัวโถกับหม้อเก็บน้ำจะถูกหลอมขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน รูปทรงจะกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนชักโครกแบบสองชิ้น จะมีตัวโถกับหม้อเก็บน้ำแยกชิ้นกัน เวลาติดตั้งต้องติดตั้ง 2 ชิ้น นอกจากนี้แล้วชักโครกทั้ง 2 แบบยังมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันดังนี้

ชักโครกแบบชิ้นเดียว : จะมีรูปทรงสวย ติดตั้งง่ายไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ทำความสะอาดง่ายทั่วถึง น้ำไม่รั่วเมื่อใช้ไปนาน ๆ ระบบชำระทำงานเงียบ ส่วนข้อเสียจะมีราคาสูงกว่าแบบสองชิ้นและเมื่อชำรุด พัง แตก หัก ต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น

ชักโครกแบบ 2 ชิ้น : ข้อดีของโถแบบสองชิ้นคือ มีราคาจะถูกกว่าแบบชิ้นเดียวมาก เวลาชำรุด ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ข้อเสียคือทำความสะอาดยาก มักจะมีคราบหรือสิ่งสกปรก เชื้อโรค ตกค้างอยู่ตามซอกมุมรอยต่อ ระบบชำระทำงานเสียงดัง ติดตั้งหลายขั้นตอนมากกว่าแบบชิ้นเดียว

 

  1. การทำความสะอาด

ถ้าต้องการให้ง่ายต่อการทำความสะอาด แนะนำให้เลือกแบบที่มีผิวสุขภัณฑ์มันวาว เพราะผิวลื่น ๆ ของชักโครกจะทำให้สิ่งสกปรกหลุดออกง่ายตอนชำระล้าง ถ้าเป็นแบบผิวด้านมีโอกาสที่จะเกิดคราบสกปรกตกค้างได้ง่าย

 

  1. ระบบชำระล้าง

ระบบชำระล้างแบ่งออกเป็น 2 แบบเช่นเดียวกันคือ แบบ Washdown น้ำจะแรง ชำระได้สะอาดหมดจด แต่จะมีข้อเสียคือเสียงดัง ส่วนระบบ siphon จะเงียบกว่า คราบตกค้างในคอห่านไม่ค่อยมีให้เห็น

 

  1. การประหยัดน้ำ

แบบดูอัล ฟลัช (Dual Flush) จะประหยัดกว่าแบบซิงเกิล ฟลัช (Single Flush) เพราะจะมีระบบเลือกกดชำระแบบใช้น้ำมากหรือใช้น้ำน้อย แต่ระบบซิงเกิล ฟลัช ก็มีรุ่นแบบที่ใช้น้ำน้อยอยู่เช่นกัน โดยจะมีตั้งแต่ 3–6 ลิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า