5 สัญญาณ ที่บอกว่าได้เวลารีโนเวทห้องน้ำเสียที

“ห้องน้ำ” คือสวรรค์ย่อมๆ ของสมาชิกทุกคนในบ้านก็ว่าได้ ลองหลับตาจินตนาการนึกถึงเวลาที่เรากลับจากที่ทำงานเหนื่อยๆ แล้วได้ปลดปล่อยความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทั้งกายและใจไปกับการนอนทิ้งตัวแช่น้ำอุ่นๆในอ่างอาบน้ำ และตีฟองด้วยบับเบิ้ลบาธหอมๆ หรือได้สายน้ำชุ่มฉ่ำจากฝักบัวอาบน้ำที่บ้าน ชำระล้างเหงื่อไคลและความสกปรกที่อยู่กับเรามาตลอดทั้งวัน พร้อมเปิดเพลงโปรดคลอเบาๆ

1. คราบฝังแน่นในโถสุขภัณฑ์และกลิ่นไม่พึงประสงค์

คราบสกปรกที่ฝังแน่นอยู่ในโถสุขภัณฑ์อาจเกิดจากสิ่งสกปรกจากการขับถ่าย หรือคราบน้ำที่เกิดจากการสะสมของหินปูน นานวันเข้าจะเกิดเป็นคราบสีน้ำตาลฝังแน่นทำความสะอาดได้ยาก นอกจากจะสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้กับสมาชิกในบ้านแล้วยังทำให้แขกผู้มาเยือนกระอักกระอ่วนในการใช้งานเพราะขาดความมั่นใจในสุขอนามัยและความสะอาดของห้องน้ำและบ้านของคุณ คราบสกปรกที่ว่านี้หลายๆคนคงพอจะมีประสบการณ์ว่าหากทิ้งไว้นานวันเข้าจะออกแรงขัดถูขนาดไหนก็ไม่สามารถที่จะกำจัดคราบเหล่านี้ได้

ส่วนเรื่องกลิ่นหากเป็นแค่กลิ่นผิวเผินจากห้องน้ำที่ไม่สะอาด แก้ง่ายด้วยการทำความสะอาดให้บ่อยครั้งขึ้น แล้วใช้เครื่องหอมปรับอากาศประเภท aroma diffuser ก็หอมนานดี แต่หากมาจากท่อน้ำทิ้งหรืองานระบบ แนะนำให้เรียกช่างมาแก้ไขด่วน ทิ้งไว้นานกลิ่นไม่พึงประสงค์อาจคลุ้งไปทั้งบ้านได้

2. วัสดุที่ใช้เสื่อมสภาพ

ถ้าต้องเกร็งเท้าทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ วันไหนที่เผลอ อาจลื่นล้มได้ วัสดุกรุพื้นผิวในห้องน้ำแน่นอนว่าควรเลือกแบบที่มีเทคเจอร์หรือมีสารเคลือบผิวกันลื่น แต่หากใช้ไปเป็นเวลานานๆอาจเสื่อมสภาพจนพื้นผิวลอกร่อน ลื่นจนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ หากยังไม่วิกฤตมาก ลองซื้อน้ำยาทากันลื่นมาทาเคลือบผิวไว้ก่อน อายุการใช้งานประมาณ 5-6 เดือนแล้วทาทับใหม่ได้ แต่ถ้าทาแล้วก็ยังลื่นอยู่ดี เห็นทีคงถึงเวลาต้องเปลี่ยนยกพื้นแล้วละ

3. พื้นที่ใช้งานไม่เหมาะสม

ถ้ารู้สึกว่าเข้าห้องน้ำแล้วอึดอัด นั่นหมายถึงพื้นที่ไม่เหมาะสม อาจผิดพลาดตั้งแต่เริ่มต้นวางแปลนบ้าน ทำให้เกิดการใช้งานที่ไม่สะดวก พื้นที่อาจจะน้อยเกินไป แบ่งส่วนพื้นที่การใช้ห้องน้ำได้ไม่พอดีกับจำนวนคน ของใช้ต่างๆมากองรวมอยู่ที่พื้นเพราะไม่มีที่จัดเก็บของใช้ในห้องน้ำเลย และเรื่องง่ายๆที่หากพื้นที่จำกัดเกินไปจนทำให้ไม่สามารถแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกกับส่วนแห้งได้ ห้องน้ำแบบนี้อาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่ดี เพราะหากเข้าไปแล้ว ทั้งอ่างล้างหน้า ชักโครกและฝักบัววางเรียงกันเป็นแถว อาบน้ำแต่ละทีเปียกมาจนถึงอ่างล้างหน้า ก็ไม่น่าจะสะดวกผู้ใช้งานเท่าไหร่นัก สำคัญที่สุด คืออาจก่อให้เกิดอันตรายตามมาได้

4.แสงที่ส่องไม่ถึง

ไม่ว่าจะเป็นแสงไฟหรือแสงธรรมชาติ เป็นสิ่งจำเป็นในห้องน้ำ ห้องน้ำควรมีแสงไฟที่มากพอจนไม่เกิดอันตราย แต่ก็ไม่ควรมากเกินไปจนไม่เกิดความงาม เลือกใช้ไฟสว่างเฉพาะจุดมาช่วย ทั้งแสงจากโคมไฟติดผนัง เลือกติดตั้งให้ระยะพอดีแบบที่แสงไม่ตกกระทบจนส่องกระจกแล้วหน้าเทาๆหรือแสงดำพาดผ่าน เลือกแสงสีขาวที่ไม่จ้าจนเกินไปจะสะดวกใจสำหรับสาวๆในการแต่งหน้า ส่วนแสงธรรมชาติควรออกแบบช่องแสงให้แสงผ่านเข้ามาได้ เพื่อช่วยถ่ายเทอากาศและลดการเกิดกลิ่นอับและเชื้อราในห้องได้ด้วย

5.อากาศถ่ายเท ไม่สะดวก

ความรู้สึกหายใจไม่ทั่วท้องเวลาเข้าห้องน้ำ อาจจะไม่ใช่แค่เพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่เป็นเพราะระบายอากาศไม่ดี คงทำให้ใช้เวลาในห้องน้ำได้ไม่นาน พัดลมระบายอากาศเป็นสิ่งจำเป็น เพราะช่วยระบายอากาศออกไปได้ รวมถึงช่องหน้าต่างแบบบานกระทุ้ง สำหรับเปิดให้ลมเข้าได้อีกทาง ก็ช่วยทำให้ห้องน้ำไม่ร้อนอบ และยังลดปัญหากลิ่นอับชื้นในห้องน้ำได้ในตัว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า