แบบห้องน้ำสไตล์ Minimal 2021

ห้องน้ำถือว่าเป็นอีกห้องที่จำเป็นเลยนะ ไม่ว่าเราจะอาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยรูปแบบใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือแม้กระทั่งคอนโด การออกแบบห้องน้ำก็ถือว่าสำคัญนะ บางครั้งหลายคนก็เผลอหลงลืมไปว่าเราต้องใช้มันทุกวัน อย่างน้อยเวลาไปทำงานก็ต้องใช้ทั้งเช้าเเละบ่าย ซึ่งการออกแบบห้องน้ำที่ดี มันก็สามารถทำให้เราผ่อนคลายได้ กระเบื้อง ผนัง อุปกรณ์ที่ใช้ สุขภัณฑ์ต่าง ๆ ล้วนเเล้วแต่สามารถทำให้เข้ากับการใช้งานเเละดูสวยงามได้ในขณะเดียวกัน ลองนึกภาพถ้าคุณมีห้องน้ำสวย ๆ และฝักบัวที่คุณภาพดี ๆ อยู่ในห้องน้ำ กลับมาจากทำงานเหนื่อย ๆ พาตัวเองเข้าไปอยู่ใต้ฝักบัวนั้นเเล้วเปิดน้ำอุ่นให้มันนวดคอนวดหลัง มันจะผ่อนคลายแค่ไหน นี่ยังไม่รวมถึงคนที่มีอ่างอาบน้ำนะ แบบนั้นการอาบน้ำก็จะถือเป็นเรื่องผ่อนคลายมาก ๆ เลยแหละ ส่วนการนั่งบนโถสุขภัณฑ์ ถ้าเราออกแบบห้องน้ำได้ดี เลือกโถสุขภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน เขาจะออกแบบมารับกับสรีระของมนุษย์มาก ๆ นั่นทำให้การปลดทุกข์ของเราได้ปลดทุกข์อย่างแท้จริง ยกตัวอย่างเช่นตัวผมเอง  หลาย ๆ ไอเดียในการทำงานมักก็เกินขึ้นขณะที่จิตใจกำลัง Focus ตอนนั่งอยู่บนโถสุขภัณฑ์เนี่ยแหละ

 

การออกแบบห้องน้ำในคอนโด

จริง ๆ ต้องบอกตามตรงว่าใครก็ตามที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม มักจะไม่สามารถตกแต่งออกแบบห้องน้ำให้เป็นสไตล์ของตัวเองได้มากมายเท่าไหร่นัก เพราะโครงการส่วนใหญ่ก็มีการ Fix วัสดุรวมถึงรูปแบบของห้องน้ำมาเเล้วเรียบร้อย ไม่ว่าโครงการนั้นจะเลือกใช้ห้องน้ำแบบก่อสร้างเองหรือแบบสำเร็จรูปก็ตาม การจะเปลี่ยนสุขภัณฑ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งในห้องน้ำคอนโดก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากเช่นกัน แต่สิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้คือการตกแต่งออกแบบห้องน้ำ ที่จากประสบการณ์ที่เห็นห้องน้ำในคอนโดผ่านตามาค่อนข้างเยอะ บางคนก็ตกแต่งมาได้แบบเกือบจะไม่เหลือเค้าโครงความเป็นห้องน้ำทื่อ ๆ ในคอนโดเอาไว้เลย ซึ่งแบบที่นิยมทำกันมากในการออกแบบห้องน้ำ 2021 นี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นเทรนด์ Minimal ที่ยัง คงเป็นกระแสแม้จะผ่านมาถึงกลางปี 2021 แล้วก็ตาม

 

Minimal คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสไตล์ Minimal (มินิมอล) กันก่อน หลายคนคึงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้างเเล้วในแวดวงการออกแบบและตกแต่ง รวมถึงแวดวงแฟชั่นเเละคาเฟ่ด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวเราคิดว่าเทรนมินิมอลนี้เริ่มเข้ามามีบทบาทในแวดวงการออกแบบแทบจะทุกแขนงเลย ประมาณสักช่วง 2 – 3 ปีให้หลัง ช่วงที่ร้าน Muji กับ IKEA เพิ่งเข้ามาเปิดในไทยใหม่ ๆ ช่วงที่คาเฟ่สีเอิร์ธโทน ขาว ๆ ครีม ๆ เทา ๆ เน้นงานไม้สีอ่อน ๆ ผุดขึ้นมาเต็มประเทศไปหมด ซึ่งต้องยอมรับว่าพอถ่ายรูปออกมาแล้วมันดูสวยจริง ๆ ช่วงหลัง ๆ นี่เริ่มจะมีสีเขียวแก่ ๆ ของต้นไม้ประเภทมอนสเตร่าหรือยางอินเดียเข้ามาแซมบ้าง ก็จะเป็นการเติมแต่งแนวมินิมอลด้วยธรรมชาติ ช่วยให้เทรนนี้ดูสดชื่นขึ้นมาหน่อย โดยจริง ๆ แล้วหากจะให้อธิบายเทรนการตกแต่งแบบมินิมอล ก็จะขออธิบายง่าย ๆ ว่า Minimal มาจากคำว่า Minimalist ซึ่งเป็นเทรนด์ของวัยหนุ่มสาวที่มาจากยุคโมเดิร์น (Modernism) ช่วงปี 1960 แท้จริงแล้วเป็นสไตล์การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายเน้นการใช้งาน อะไรก็ตามที่เป็นของฟุ่มเฟือยหรือไม่เกิดประโยชน์ บุคคลที่ถือตัวว่าเป็น Minimalist จะไม่เก็บเอาไว้ในการดำเนินชีวิต หากเปรียบเป็นรูปทรงเรขาคณิต ก็จะเป็นรูปทรงเพลน ๆ อย่าง วงกลม สี่เหลี่ยมด้านเท่า สามเหลี่ยม นอกจากนี้ในเรื่องสีก็ยังจะใช้สีสันที่มองแล้วสบายตา ไม่ฉูดฉาด และด้วยความที่ความน้อย ความเพลนของ Minimalist นั้นถูกใจใครหลาย ๆ คน ความ Minimal จึงถูกกระจายไปในแขนงอื่น ๆ ทั้งงานศิลปะ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ อาหาร และแน่นอนว่าในเรื่องของสถาปัตยกรรมการออกแบบด้วย ซึ่งในการออกแบบและการตกแต่ง ตรงนี้มีข้อควรระวังด้วยนะ เพราะว่าถ้าหากเราซื้อของตกแต่งที่เป็นสไตล์มินิมอล แต่เราซื้อเยอะเกินความจำเป็น ก็จะถือว่าหลุดความเป็นมินิมอลที่เน้นความจำเป็นและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักด้วยนะ

 

Minimal กับแบบห้องน้ำ

          แบบห้องน้ำที่ เรา นำมาฝากทุกคนในวันนี้ จริง ๆ แล้วเป็นเพียงแนวทางให้ทุกคนนำไปปรับใช้กันนะ เพราะอย่างที่บอกว่าห้องน้ำคอนโดส่วนมากไม่สามารถย้ายตำแหน่งสุขภัณฑ์ด้านในได้ เหตุผลเพราะตัวโครงสร้างอาคารบังคับให้ต้องวางงานระบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกห้อง แต่สิ่งที่ทำได้คือการตกแต่งและการเลือกโทนสีให้สวยงามแบบที่เราชอบ รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย ไปค่อย ๆ ดูทีละแบบกันเลยครับ

 

 

แบบห้องน้ำแรก อันนี้ชอบส่วนตัว เลยขอยกมาเป็นแบบแรกที่แนะนำกันเลย สังเกตว่าในการตกแต่งห้องน้ำแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ใช้สีเดียวแต่ก็ยังถือว่าเป็นสไตล์มินิมอลได้อยู่ เนื่องจากเฉดสีที่เลือกใช้ก็จะเป็นเฉดสีที่มีความหม่น ๆ อ่อน ๆ ดูแล้วสบายตาเช่นกัน ส่วนวัสดุอื่น ๆ ก็จะเน้นแบบเพรียว โปร่ง มีขาหรือมีช่องว่าง ไร้ลวดลายครับ ตัวผนังมีการตกแต่งกระเบื้องซึ่งตรงนี้ใครที่อยู่คอนโด สามารถสั่งให้ช่างเลาะกระเบื้องแล้วทำใหม่ได้นะ เพราะกระเบื้องไม่มีผลกระทบกับงานระบบครับ

 

 

มาที่แบบห้องน้ำโทนสีพื้น ๆ อย่างสีดำ ขาว เทา กันบ้างครับ แบบนี้โดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าสามารถปรับใช้กับคอนโดได้ เริ่มตั้งแต่ฉากกั้นอาบน้ำ คอนโดบางห้องที่มีเฉพาะ Hand Shower จะไม่มีฉากกั้นอาบน้ำมาให้ เราก็สามารถบิ้วฉากกั้นอาบน้ำได้เอง โดยทำเป็นฉากกั้นกระจกใสที่ตัดด้วยเหล็กสีเข้มแบบนี้ อารมณ์จะคล้าย ๆ กับหน้าต่างของโกดัง แอบเหมือนสไตล์ลอฟท์อยู่หน่อย ๆ ลวดลายของกระเบื้องด้านหลังก็เป็นสิ่งที่เปลี่ยนได้ครับ โดยใช้กระเบื้องสีพื้นชิ้นเล็ก ๆ มาทำเป็นลวดลายด้วยการประกอบเข้าด้วยกันแบบนี้ก็สวยดี แต่ห้องหมั่นทำความสะอาดกันนิดนึงถ้าใครเลือกที่จะใช้กระเบื้องสีขาวนะ

 

 

          แบบห้องน้ำนี้น่าจะพออธิบายความเป็น Minimalist ได้ดียิ่งขึ้นนะ ผมพยายามเลือกแบบที่สามารถปรับใช้ในคอนโดมาให้ได้มากที่สุดครับ โดยในห้องนี้จะมีการเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยไม้เข้ามาผสมผสานด้วย ช่วยให้การตกแต่งแนวนี้ดูอบอุ่นขึ้นครับ สังเกตว่าความมินิมอลเริ่มตั้งแต่บางกระจกเหนืออ่างล้างหน้าเลย กระจกห้องน้ำของคอนโดบางโครงการจะให้มาแบบเพลน ๆ รูปทรงไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ถ้าใครอยากตกแต่งแบบห้องน้ำให้เป็นมินิมอลก็ไปหาซื้อกกระจกกลมที่เป็นขอบเหล็กบาง ๆ แบบนี้มา ราคาในโฮมโปรน่าจะหลักร้อยบาทครับ เล็กใหญ่ก็เลือกเอาตามขนาดห้องน้ำของเราได้เลย จากนัั้นตรงพื้นที่อาบน้ำถ้ามีที่เหลือ หาเก้าอี้ไม้ที่ทนน้ำมาวางสักตัว เอาไว้นั่งอาบน้ำแบบนี้ก็เก๋ไปอีกแบบนะ

 

 

ยังคงอยู่กันที่แบบห้องน้ำปูนผสมไม้ ขาว ๆ ครีม ๆ แบบนี้กันอีกสักแบบ แบบห้องน้ำนี้โดยส่วนตัวชอบมาก เพราะว่ากระจกมีความเก๋ 555 ห้องนี้เอาจริง ๆ อาจจะเป็นรูปแบบที่ไม่สามารถทำในคอนโดได้ แต่อยากให้เอาเก็บไปเป็นไอเดีย อย่างพวกการวางแจกัน วางเทียนหอม หรือทรงกระจกที่เราสามารถซื้อเปลี่ยนได้ ไม่ต้องมากมาย เน้นน้อย ๆ เข้าไว้ก็สวยเหมือนกัน แบบนี้ถึงจะเป็น Minimal อย่างแท้จริง

 

 

กลับมาที่แบบห้องน้ำโทนขาวดำกันก่อน ดูมาสักพักทุกคนสังเกตไหมครับว่า แบบห้องน้ำสไตล์มินิมอลก็สามารถตกแต่งด้วยกระเบื้องได้นะ แบบที่ผ่าน ๆ มากระเบื้องก็จะเป็นเพลน ๆ แต่ช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องได้แบบนี้ครับ ส่วนการตกแต่งธีมหลักในห้องนี้ เข้าใจว่าต้องการเน้นวัสดุที่เป็นเหล็ก ทั้งตัวชั้นวางของและบริเวณอ่างล้างหน้า ตรงนี้ถ้าเกิดใครที่ต้องการแต่งแบบห้องน้ำในคอนโดเป็นสไตล์นี้ ก็สามารถหาชั้นที่เป็นเหล็กมาติดได้ กระจกก็ใช้แบบวงกลมติดไปกับชั้นวางแบบนี้ก็กลายเป็นมินิมอลที่ดิบ ๆ ดีเหมือนกันนะ

 

 

ภาพแบบห้องน้ำนี้เอามาให้ดูสไตล์ของการทำราวแขวนผ้าเช็ดมือครับ การแขวนผ้าเช็ดมือผืนเล็ก ๆ ไว้ใกล้ ๆ กับอ่างล้างหน้า นอกจากจะสะดวกต่อการใช้งานเเล้วก็เป็นการตกแต่งที่สวยและมินิมอลดีด้วย และผลพลอยได้อีกอย่างคือ หากเราเปลี่ยนจากการใช้กระดาษชำระมาใช้ผ้าให้มากขึ้น อาจจะต้องซักบ่อยหน่อยแต่ช่วยลดขยะและลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย ความมินิมอลที่แท้ถ้ามีทิชชู่วางอยู่ในห้องก็อาจจะไม่เข้าธีมนัก ยังไงลองใช้เป็นผ้าแบบในรูปนี้กูก็ดูดีและเก๋ไปอีกแบบเหมือนกันนะ

 

 

กลับมาที่แบบห้องน้ำไม้กันอีกสักรอบ ตอนหารูป Ref เห็นแบบห้องน้ำรูปนี้แล้วรีบพุ่งเข้ามาเลย ส่วนตัวเป็นชอบสีเขียวหม่น ๆ แบบนี้มาก (เขียวไข่กา / เขียวเข้มแบบขนมเปียกปูน) ซึ่งหลาย ๆ คนที่แต่งคอนโดโทนมินิมอลก็จะเลือกวอลเปเปอร์หรือสีทาภายในเป็นสีโทนนี้ด้วย โดยในห้องนี้ธีมการตกแต่งหลักแน่นอนว่าน่าจะเป็นเรื่องของธรรมชาติ ทั้งผนังไม้ ต้นไม้ และสีที่เลือกใช้ สังเกตว่ากระจกก็จะเป็นกระจกกลมขอบเหล็กบาง ๆ อีกเช่นกัน แต่มีเพิ่มความเก๋ด้วยโคมไฟระย้าที่ลดระดับลงมาข้างกัน ใช้สำหรับแต่งหน้าได้ด้วย แต่แนะนำถ้าใครอยากได้แบบห้องน้ำที่ผนังที่เป็นลายไม้แบบนี้ ไม่ใช่ว่าติดวอลเปเปอร์เอานะ แต่อาจจะใช้เป็นเมลามีนหรือกระเบื้องลายไม้แทนจะดีกว่า เพราะถึงเเม้จะมีการแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง แต่วอลเปเปอร์กับห้องน้ำซึ่งเป็นห้องที่มีความชื้นตลอดเวลา ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่านำมาไว้ด้วยกันเท่าไหร่ครับ

 

 

แบบห้องน้ำสุดท้ายที่  CondoNewb นำมาให้ดูกันในวันนี้ เป็นแบบที่ใช้ผนังเปลือย ซึ่งใครที่อยู่คอนโดแต่อยากได้แบบห้องน้ำที่ทำเป็นผนังเปลือย ก็สามารถให้ช่างมาเลาะกระเบื้องห้องน้ำออก แล้วฉาบปูนลงไปใหม่ได้ ซึ่งปูนที่ใช้สมัยนี้จะมีปูนที่ทำมาเพื่อแบบลอฟท์โดยเฉพาะ เนื่องจากห้องแบบลอฟท์นิยมที่จะแต่งแบบนี้ แต่ผนังแบบปูนเปลือย เอามาใช้กับการแต่งแบบมินิมอลก็สามารถทำได้เหมือนกัน และแน่นอนว่าในแบบห้องน้ำแบบสุดท้ายนี้ก็ยังใช้กระจกแบบกลม ซึ่งเพิ่มความเก๋ด้วยการติดสายเพื่อแขวนเอาไว้เเบบนี้ ซึ่งกระจกแบบนี้กำลังมาแรงมาก ๆ ราคาค่อนขช้างสูงถ้าหากเราซื้อในห้างสรรพสินค้าดัง ๆ ให้ลองหาตามเว็บซื้อของออนไลน์ดูจะได้ราคาที่ถูกลงครับ ส่วนฉากกั้นอาบน้ำเป็นเหล็ก ทำง่าย ๆ เลย ไม่ต้องยกพื้น แต่ห้องระวังเรื่องคราบและความสะอาดด้วยนะ

 

การปรับแบบห้องน้ำเพื่อตกแต่ง

ข้อนี้ขอเขียนเพิ่มเติมเพื่อให้ทุกคนที่อยากเปลี่ยนแบบห้องน้ำในคอนโดของตัวเองเพื่อทำเป็นสไตล์อื่น ๆ ที่ทางโครงการไม่ได้เซ็ตมาให้ครับ อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าคอนโดจำเป็นจะต้องทำห้องน้ำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเนื่องจากมีงานระบบที่ต้องใช้ท่อร่วมกันในหลาย ๆ ยูนิต ฉะนั้นการจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามต้องมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องไม่ไปกระทบกับงานระบบ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายไปยังห้องอื่น ๆ ได้ด้วย ฉะนั้นก่อนที่จะทำการปรับแบบ รื้อ หรือต่อเติมใด ๆ ก็ตาม ควรสอบถามก็ช่างของโครงการและทางนิติบุคคลของตึกให้ดีก่อนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ถ้าทำไม่ได้แล้วเราจะปรับแบบอย่างไร หรือถ้าทำได้แต่มีข้อจำกัดอะไรหรือเปล่า เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับห้องของเราและห้องข้างเคียงด้วยนะครับ อ๋อและทางป้องกันอีกรูแบบหนึ่งคือ ถ้าหากโครงการมีช่างประจำอยู่แล้ว ให้เราจ้างเขาเลยครับ เพราะช่างของโครงการจะมีความชำนาญในงานระบบต่าง ๆ มากอยู่แล้วด้วยเนื้องานที่เขาทำ เขาจะรู้ว่าอะไรทำไม่ได้ และอะไรที่พอทำได้ และถ้าทำได้นั้นทำอย่างไร ค่าแรงอาจจะแพงกว่าช่างข้างนอกที่เราหามาแต่รับรองว่าคุ้มครับ แต่สำหรับใครที่ไม่ไว้ใจช่างของคอนโด ตรงนี้ผมว่านิติบุคคลสามารถรับรองให้ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับโครงการด้วยนะครับว่านิติบุคคลมีความชำนาญมากพอและมีใจที่จะบริการเรามากน้อยแค่ไหน เพราะบอกตามตรงนิติบุคคลบางโครงการพอทราบว่าเราจะมีการต่อเติมตกแต่ง อันจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบใด ๆ ก็ตามของโครการ ก็จะตั้งป้อมเล็ก ๆ ไว้ในใจกับเราเสมอว่าจะสร้างความวุ่นวาย แต่ถ้าเจอนิติบุคคลที่ดี ๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ ขอให้ใครก็ตามที่กำลังจะแต่งห้องน้ำคอนโด โชคดีในจุดนี้ด้วยนะ 😀

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า