“ทำไมต้องเปลี่ยน” ส้วมนั่งยอง เป็น สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่แทบทุกบ้านหันมาใช้ และปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์จาก ส้วมนั่งยอง ให้เป็นส้วมนั่งราบแบบชักโครก เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และสะดวกสบายต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกคนในบ้าน โดยเฉพาะกับผู้สูงวัย และเด็ก ๆ แต่ทั้งนี้ยังคงมีบางบ้านที่ตั้งข้อสงสัยว่า “ทำไมต้องเปลี่ยน” เพราะไม่พบปัญหาระหว่างการใช้งาน ส้วมนั่งยอง เราขอรวบรวมเหตุผลเพื่อไขข้อข้องใจกับปัญหานี้มาฝากทุก ๆ บ้านครับ

เหตุผลที่บางบ้านไม่นิยมใช้ สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

บ้านเก่า ที่มีอายุการใช้งานมายาวนานบางหลังยังคงมีวิถีการใช้ส้วมแบบเดิม ๆ โดยไม่มีการรีโนเวทห้องน้ำใหม่ เพราะห้องน้ำเดิมโดยเฉพาะ ส้วมนั่งยอง ยังคงสามารถใช้งานได้ดี และไม่คุ้นชินกับการนั่งราบ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สะดวกระหว่างการใช้งาน ประกอบกับเป็นเรื่องยุ่งยากหากต้องปรับเปลี่ยน เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานหลายวัน

แต่รู้หรือไม่ครับ แม้ว่าส้วมนั่งยองจะมีข้อดี ในเรื่องช่วยขับถ่ายสะดวก เพราะด้วยท่านั่งที่ลำตัวโน้มไปข้างหน้า ส่งผลให้ลำไส้ตั้งอยู่ในแนวตรง จึงทำให้ขับถ่ายได้มากขึ้นกว่าการใช้ส้วมนั่งราบ หรือสุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพแต่ในระยะยาว ส้วมนั่งยอง จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานโดยเฉพาะกับผู้สูงวัย

เหตุผลที่ต้องเปลี่ยน ส้วมนั่งยอง เป็น สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

1. หมดกังวลเรื่องกลิ่นกวนใจ

ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น เป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับบ้านที่ใช้ ส้วมนั่งยอง ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นปัสสาวะที่กระเด็นบริเวณรอบ ๆ ระหว่างการใช้งาน หรือกลิ่นเหม็นที่ลอยย้อนขึ้นมาจากท่อ แต่สำหรับบ้านที่ปรับเปลี่ยนมาเป็น สุขภัณฑ์นั่งราบ หรือ ชักโครก จะพบปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นน้อยกว่า เนื่องจากตัวสุขภัณฑ์จะติดตั้ง “ปะเก็นกันซึม” หรือ “ปะเก็นกันกลิ่น” เพื่อป้องกันกลิ่นย้อนขึ้นมารบกวน ประกอบกับตัวสุขภัณฑ์จะมีแอ่งก้นลึก ทำให้ชำระล้าง และป้องกันคราบสิ่งปฏิกูลบริเวณภายในสุขภัณฑ์ได้ดีกว่า จึงหมดกังวลเรื่องกลิ่นกวนใจได้ดีกว่าครับ

2. ลดอาการข้อเข่าเสื่อม

ด้วยลักษณะของ ส้วมนั่งยอง ที่ต้องใช้งานในลักษณะท่านั่งยอง ซึ่งบางครั้งใช้ระยะเวลาในการนั่งขับถ่าย ราว ๆ 10-20 นาที จึงส่งผลต่ออาการปวดเข่า ยิ่งหากผู้ใช้งานมีน้ำหนักมาก และอายุมากอาจเกิดอาการอักเสบได้ง่ายยิ่งขึ้น การเปลี่ยนมาใช้ สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แบบนั่งห้อยขาจะเป็นการลดโอกาสการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ครับ

3. ปลอดภัยต่อผู้สูงวัย และเด็ก ๆ

ความปลอดภัยในการใช้งานภายในห้องน้ำ เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะกับผู้สูงวัย คุณแม่ตั้งครรภ์ และเด็ก ๆ ภายในบ้าน โดยเฉพาะการเลือก สุขภัณฑ์ ซึ่งเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการลุก และการนั่งได้ โดยเฉพาะ ส้วมนั่งยอง มีความเสี่ยงมากกว่า สุขภัณฑ์นั่งราบ เนื่องจาก ส้วมนั่งยอง เวลาใช้งานต้องทิ้งน้ำหนักตัวลงไปที่เข่า หากผู้สูงวัยที่นั่งรถเข็น หรือไม่มีเรี่ยวแรง การเลือกใช้สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพจะปลอดภัยกว่าครับ

อีกทั้งการติดตั้ง ส้วมนั่งยอง จำเป็นต้องติดตั้งบนพื้นที่มีการยกระดับ การใช้งานต้องราดน้ำทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ โถส้วม ซึ่งเสี่ยงต่อการลื่นล้มของคนในบ้าน มากกว่าการใช้สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพราะหลังการใช้งานทุกครั้งที่ชำระล้าง น้ำจะไม่เอ่อล้นออกมาบริเวณพื้นห้องน้ำ จึงเป็นการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และง่ายต่อการทำความสะอาดห้องน้ำครับ

4. สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ช่วยประหยัดน้ำได้

หนึ่งเหตุผลของการไม่เปลี่ยน ส้วมนั่งยอง มาเป็นสุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพเนื่องจาก หลาย ๆ บ้านกลัวจะสิ้นเปลืองน้ำ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาสุขภัณฑ์นั่งราบ ชนิดประหยัดน้ำ โดยใช้น้ำไม่เกิน 3-6 ลิตร/ครั้ง ให้เลือกใช้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน เช่น ระบบกดชำระแบบ Wash Down จะใช้น้ำน้อย หรือโถบางรุ่นจะมีปุ่มกดชำระล้างให้ 2 ปุ่ม ให้เลือกชำระแบบเบา (3 ลิตร) หรือแบบหนัก (4.5 ลิตร) ซึ่งจะช่วยเรื่องประหยัดน้ำได้ครับ

5. ตอบโจทย์สรีระของผู้ใช้งาน

ด้วยนวัตกรรมส่งผลให้มีการดีไซน์ สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ให้ตอบโจทย์การใช้งาน และสรีระของผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่อง ขนาด สี และดีไซน์ที่เหมาะกับผู้สูงวัย เด็ก หรือแบบ Universal Design เหมาะสำหรับทุกสภาพร่างกาย รวมถึงเพิ่มนวัตกรรม ระบบเซ็นเซอร์ ควบคุมการเปิด-ปิดด้วยรีโมทคอนโทรล เพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

6. เพิ่มฟังก์ชั่นได้ ง่ายต่อการขับถ่าย

แม้ว่าการนั่งราบ จะไม่ใช่ท่าที่ช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น กว่าการนั่งยอง แต่ด้วยปัจจุบันมีอุปกรณ์เสริมอย่าง เก้าอี้เสริมนั่งขับถ่าย หรือที่วางเท้าช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น เพียงนำมาวางให้ชิดกับตัวสุขภัณฑ์ แล้ววางเท้าบนเก้าอี้ ปรับระดับตามความต้องการ พร้อมโน้มตัวประมาณ 35 องศา ก็จะช่วยให้การขับถ่ายสะดวกมากขึ้นกว่าการใช้ ส้วมนั่งยอง ครับ

ไม่ว่าจะเลือกใช้สุขภัณฑ์ประเภทไหน สิ่งสำคัญที่สุด คือ เรื่องความปลอดภัยระหว่างการใช้งาน การเลือกเปลี่ยน ส้วมนั่งยอง มาเป็น สุขภัณฑ์เพื่อสุขภาพ  จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับทุก ๆ บ้านที่เป็นกังวลเรื่องความปลอดภัยภายในห้องน้ำนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า