9 วิธีกั้นห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง ให้ปลอดภัย สวยงาม น่าใช้งาน

วิธีแยกโซนเปียก-โซนแห้งในห้องน้ำ หลากสไตล์ หลายไอเดีย เพื่อความสวยงาม ปลอดภัย ไม่ลื่น และน่าใช้งาน พร้อมแบบกั้นห้องน้ำสวย ๆ แจ่ม ๆ เอาเก็บไว้ใช้เป็นไอเดีย

ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดอันตรายในบ้าน หากไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะเด็กและผู้อายุ เพราะลื่นล้มได้ง่ายหากไม่ทำความสะอาดให้ดี วันนี้กระปุกดอทคอมขอรวมวิธีกั้นห้องน้ำมาฝาก ไว้สำหรับแยกโซนเปียกและโซนแห้งในห้องน้ำ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของทุกคนในครอบครัว

1. ผ้าม่าน

วิธีกั้นห้องน้ำ

วิธีกั้นโซนแห้ง-เปียกห้องน้ำที่ประหยัดและไม่ต้องดูแลมาก แถมยังหาซื้ออุปกรณ์ง่าย มีให้เลือกหลายแบบ เพียงแค่นำราวและผ้าม่านมาติดบริเวณที่อาบน้ำเท่านั้นเอง โดยแนะนำให้ใช้ผ้าม่านแบบกันน้ำ เช่น PEVA หรือ EVA เพราะทำความสะอาดง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ไม่มีกลิ่น แถมเป็นวัสดุปลอดสารพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

2. ก่อขอบปูนแบ่งโซน

อีกหนึ่งไอเดียกั้นโซนห้องน้ำที่ทั้งถูก ง่าย ดี และมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวิธีนี้ช่วยให้น้ำไม่ไหลไปโดนส่วนอื่นนอกจากบริเวณที่อาบน้ำอย่างแน่นอน โดยการก่อปูนกั้นแนวบนพื้นให้สูงขึ้นประมาณ 5-10 เซนติเมตร  ก็ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลทั่วพื้นห้องน้ำได้แล้ว

3. ตู้อาบน้ำ

วิธีกั้นห้องน้ำ

อีกหนึ่งไอเดียที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะแค่วัดขนาดแล้วเลือกแบบที่ชอบ แล้วนำมาติดตั้งเท่านั้นเอง แถมตอนนี้มีให้เลือกหลายแบบหลายราคาเลยทีเดียว ส่วนวัสดุที่นิยมมากที่สุดจะเป็นกระจก เพราะโล่งโปร่งสบาย แข็งแรง ทนทาน แถมยังช่วยพรางตาให้ห้องแคบ ๆ ดูกว้างขวางขึ้นได้อีกต่างหาก

4. ผนังกั้นโซน

โดยการก่อปูนทำผนังยื่นออกมาเพื่อแยกระหว่างโซนแห้งและโซนเปียก ความยาวประมาณ 40-60% ของผนัง ทั้งนี้อาจจะทำพื้นต่างระดับร่วมด้วย ซึ่งข้อดีของการทำผนังกั้นโซนแบบนี้ก็คือ ราคาไม่แพง ช่วยป้องกันน้ำกระเด็นได้เยี่ยม อีกทั้งยังเพิ่มสไตล์และความทันสมัยให้กับห้องน้ำได้มากทีเดียว

5. ฉากกั้นอาบน้ำ

วิธีกั้นห้องน้ำ

ลักษณะและข้อดีเหมือนกันกับผนังกั้นโซนเลย เพียงแต่ฉากกั้นโซนจะไม่ได้ใช้ปูนเป็นตัวช่วย ทว่าจะเลือกวัสดุที่ชอบและตรงตามสไตล์มาติดแทน ซึ่งก็แน่นอนว่าจุดเด่น คือ มีวัสดุให้เลือกมากมาย โดยที่นิยมที่สุดต้องยกให้กับ “กระจก” ซึ่งก็จะมีแยกย่อยออกไปอีกหลายแบบ ดังนี้

– กระจกใสไร้ขอบ : ฉากกั้นอาบน้ำที่ช่วยให้ทั้งห้องดูกลมกลืน ทันสมัย ไม่แบ่งแยกออกจากกัน แต่ก็กันน้ำกระเด็นได้พอสมควร แถมยังกว้างขวางและสว่างขึ้นด้วย

– กระจกใสมีขอบ : ฉากกั้นอาบน้ำที่มาพร้อมกับลูกเล่น ช่วยตกแต่งห้องให้สวยและแยกโซนแห้ง-เปียกไปพร้อม ๆ กัน

– กระจกครึ่งผนังปูนครึ่ง : ฉากกั้นอาบน้ำที่เป็นการผสมผสานอย่างลงตัว สำหรับคนที่ชอบความมัลติฟังก์ชัน

– บล็อกแก้ว : ฉากกั้นอาบน้ำสำหรับคนที่อยากเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องน้ำ ดูไม่ทึบมากเหมือนปูน แต่ก็ไม่ใสเท่ากระจก

– วัสดุพิเศษ : ฉากกั้นอาบน้ำที่ให้ความสำคัญเรื่องดีไซน์ อาจจะเลือกใช้เป็นวัสดุวัสดุธรรมชาติ เช่น หินจริงหรือไม้ไผ่ เป็นต้น

6. พื้นต่างระดับ

วิธีกั้นห้องน้ำ

ใครอยากแยกโซนแห้ง-เปียกห้องน้ำอย่างสวยงาม มีระดับ และกลมกลืนแบบไม่ต้องใช้ฉากกั้น ขอแนะนำให้ใช้ไอเดียพื้นต่างระดับเลย โดยวิธีการก็ง่าย ๆ แค่ทำพื้นบริเวณอาบน้ำให้ต่ำกว่าพื้นบริเวณที่เหลือ เท่านี้จะจบปัญหาน้ำไหลเจิ่งนองไปทั่วทั้งห้องแล้ว

7. กระเบื้องต่างสี-ต่างลาย

อีกหนึ่งไอเดียแยกโซนแห้ง-เปียกห้องน้ำแบบไม่ต้องใช้ที่กั้นก็คือ การใช้กระเบื้องต่างสี ต่างลาย เช่น ให้บริเวณอาบน้ำเข้มกว่า บริเวณที่เหลืออ่อนลงมา ก็จะทำให้ตัดกันจนแบ่งแยกโซนอย่างชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการตกแต่งห้องน้ำให้พิเศษ ดูดี มีสไตล์ขึ้นมาได้ด้วย โดยหลักการสำคัญของไอเดียนี้ คือ การเลือกกระเบื้องพื้นให้เหมาะสม ซึ่งโซนเปียกจะเหมาะกับกระเบื้องพอร์ซเลนหรือเซรามิกเพราะกันน้ำได้ดีกว่า ส่วนโซนแห้งอาจจะใช้เป็นหินธรรมชาติหรืออะไรก็ได้ตามความชอบและความสะดวก

8. รางระบายน้ำหรือรางน้ำทิ้ง

วิธีกั้นห้องน้ำ

เพียงแค่ทำรางระบายน้ำหรือรางน้ำทิ้งเป็นแนวยาวเพื่อกั้นโซนให้น้ำไหลลงไป ไม่ทะลักสู่พื้นที่อื่น หรือไม่ก็ทำรางไว้ใต้ฝักบัวและพื้นที่อาบน้ำเลย ก็ช่วยแยกพื้นที่เปียกและพื้นที่แห้งในห้องน้ำออกจากกันได้ง่าย ๆ แล้วค่ะ

9. ราวแขวนผ้า

ถึงแม้จะติดม่าน กั้นโซน หรือทำกรณีประตูเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าหากอยากให้โซนแห้ง แห้งสนิท ไม่เปียกน้ำจริง ๆ ควรติดตั้งราวแขวนผ้าเช็ดตัวอยู่ในจุดที่มือเอื้อมถึงได้จากพื้นที่อาบน้ำ จะได้หยิบมาเช็ดตัวได้ทันที ไม่ต้องเดินออกมาทั้ง ๆ ที่ตัวเปียกและทำให้พื้นห้องน้ำเปียกเพิ่มนั่นเอง

ทุกวันนี้มีวิธีกั้นห้องน้ำให้เลือกมากมาย เอาเป็นว่าใครชอบแบบไหน ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ หรือถ้าหากเลือกไม่ได้ จะลองแบบผสมผสานกันก็ได้ เช่น อาจจะทำพื้นต่างระดับ พร้อมใช้กระเบื้องหลากสี และติดฉากกั้นไปด้วยในตัวนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก houzz, damcokitchens

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า