5 สาเหตุทำเด็กท้องผูก เรื่องใกล้ตัวที่พ่อแม่ควรรู้

อาการท้องผูกคืออาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอาการท้องผูกที่เกิดขึ้นในเด็ก เพื่อให้พ่อแม่ทุกท่านได้เตรียมพร้อมรับมือเมื่อลูกมีอาการดังกล่าว ทั้งนี้เพราะอาการท้องผูกจัดเป็นอาการที่เกิดขึ้นในเด็กได้บ่อยมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่จะต้องรู้ว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้ลูกมีอาการท้องผูก

อาการท้องผูกคืออะไร
อาการท้องผูกคือหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับเด็กได้บ่อยมาก เด็กที่มีอาการท้องผูกจะปวดท้องในขณะที่ลำไส้มีการเคลื่อนไหว พฤติกรรมการขับถ่ายก็น้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีอาการปวดท้องขณะขับถ่าย ขับถ่ายได้ยาก อึมีลักษณะเป็นก้อนแข็งหรือบางครั้งมีเลือดปนอยู่ในอุจจาระ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เด็กมีอาการท้องผูกสามารถแบ่งออกได้ดังนี้


1.กลั้นอุจจาระ
การกลั้นอุจจาระส่งผลให้เด็กมีอาการท้องผูกตามมาได้ เนื่องจากเด็กหลายคนมักจะกลั้นอุจจาระด้วยสาเหตุต่างๆ มากมาย เช่น ไม่กล้าเข้าห้องน้ำสาธารณะ ห่วงเล่นแม้จะปวดท้องขับถ่าย หรือกลัวการเข้าห้องน้ำอยู่แต่เดิม เป็นต้น ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องหมั่นสังเกตหรือหมั่นถามลูกบ่อยๆ ว่าปวดท้องขับถ่ายหรือไม่ เพื่อที่พ่อแม่จะได้ช่วยให้ลูกได้ขับถ่ายทุกวัน

2.อาหารการกินถูกปรับเปลี่ยน
การปรับเปลี่ยนอาหารการกินของลูก ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน ซึ่งจากเดิมที่คุณแม่ให้ลูกกินอาหารเหลว แล้วเปลี่ยนมาเป็นอาหารแข็ง ย่อมทำให้ลูกท้องผูกได้โดยอัตโนมัติ ยิ่งถ้าลูกไม่ได้รับสารอาหารประเภทไฟเบอร์อย่างเพียงพอ กินอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวมากเกินไป หรือดื่มน้ำน้อย ก็ทำให้ท้องผูกได้เช่นกัน

3.การใช้ชีวิตถูกปรับเปลี่ยน
การใช้ชีวิตที่ถูกปรับเปลี่ยนของลูกก็ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกเช่นกัน ยิ่งถ้าลูกต้องเข้าเรียนใหม่ๆ หรือต้องเดินทางไกลๆ รวมทั้งการอยู่ในสถานที่ที่อากาศเปลี่ยนแปลงไปจากสถานที่ที่อยู่เดิม จะส่งผลให้ลูกเกิดความเครียด และทำให้ขับถ่ายไม่ออก จนมีอาการท้องผูกตามมาได้

4.ถูกบังคับให้ขับถ่ายเองในขณะที่ยังไม่พร้อม
เมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มเติบโต พ่อแม่บางคนจะพยายามฝึกให้ลูกเข้าห้องน้ำเอง แต่เมื่อใดที่ลูกยังไม่พร้อมขับถ่ายเอง ก็อาจจะทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ รวมทั้งการที่ถูกพ่อแม่บังคับให้ขับถ่ายเอง ก็มีส่วนทำให้ลูกรู้สึกแย่หรือมีทัศนคติที่ไม่ดีกับการเข้าห้องน้ำ จนไม่อยากเข้าห้องน้ำเลย สิ่งที่จะตามมาก็คือ การกลั้นอุจจาระที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกตามมานั่นเอง

5.ปัจจัยอื่นๆ
นอกจากสาเหตุข้างต้นที่กล่าวมา ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้ลูกเกิดอาการท้องผูก เช่น คนในครอบครัวมักมีอาการท้องผูก เป็นโรคทางลำไส้ เป็นโรคทางเดินอาหาร อยู่ในช่วงกินยาต้านเศร้า หรือกินยาบางชนิดอยู่ ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดอาการท้องผูกได้เช่นกัน

คุณพ่อคุณแม่จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดอาการท้องผูก มักเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายครั้งพ่อแม่เองอาจจะเกิดความละเลยในเรื่องนี้ไปบ้าง ดังนั้นจึงอยากเน้นและกำชับพ่อแม่ให้หมั่นถามลูกทุกวันว่าปวดท้องขับถ่ายหรือไม่ เพื่อจะได้ช่วยให้ลูกได้เข้าห้องน้ำและขับถ่ายเป็นเวลานั่นเอง

และเพื่อสุขลักษณะ ทางบาธไลน์มีสุขภัณฑ์สำหรับเด็ก เพื่อช่วยให้เด็กขับถ่ายได้ดี
B-1607 สุขถัณฑ์สำหรับเด็ก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า