วิธีทำความสะอาดถังชักโครก ส่วนสำคัญที่มักถูกมองข้าม

ของใช้ในบ้านบางอย่างเรามักละเลยที่จะทำความสะอาด อย่างเช่น “ถังชักโครก” ห้องน้ำในบ้านเกือบทุกหลังมีถังชักโครกทำหน้าที่เก็บน้ำเพื่อล้างทำความสะอาดชักโครก ซึ่งปกติเรามักจะทำความสะอาดแต่เฉพาะตัวโถนั่ง ฝาครอบ ภายนอกของชักโครกแต่ถังชักโครกด้านหลัง เรามักจะมองข้าม ซึ่งถังชักโครกก็มีโอกาสมีเชื้อรา หรือมีการสะสมของแร่ธาตุจากน้ำ ดังนั้นเรามีวิธีทำความสะอาดถังชักโครกซึ่งง่ายและไม่ยุ่งยาก

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1.แปรงขัดที่มีด้ามยาว
2.ฟองน้ำ
3.ถุงมือยาง
4.น้ำส้มสายชูกลั่น
5.น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

ขั้นตอนการทำความสะอาด

1.หาตำแหน่งวาล์วน้ำ เพื่อควบคุมน้ำภายในถังชักโครก ต้องทำให้น้ำหยุดไหลลงสู่ถังชักโครก ซึ่งตำแหน่งของวาล์วน้ำมักจะอยู่ผนังด้านหลังของตัวถัง หรือใกล้กับฐานของโถส้วม จากนั้นให้ปิดวาล์วน้ำเพื่อหยุดการทำงาน ไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ตัวถัง

2.ล้างถังชักโครก ถอดฝากถังชักโครกออก แล้ววางไม่ให้กีดขวางการทำงาน แล้วทำให้น้ำในถังระบายออกจนหมดอาจต้องใช้เวลา 2-3 ครั้งขึ้นอยู่กับขนาดของถัง

3.ประเมินดูสภาพถัง หากเป็นถังชักโครกใหม่ คุณอาจใช้แค่น้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อเท่านั้น แต่ถ้าด้านล่างของถังเปลี่ยนเป็นสีสนิมอาจต้องทำความสะอาดถังให้ล้ำลึกด้วยน้ำส้มสายชู

คำแนะนำสำหรับขั้นตอนนี้ : อย่าทำความสะอาดถังด้วยสารฟอกขาวแบบเข้มข้น หรือเติมสารฟอกขาวลงในถัง เพราะสารฟอกขาวสามารถทำลายส่วนประกอบภายใน หรือแม้กระทั่งวาล์วบางส่วน

4.ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อภายในผนังและพื้นถัง หลีกเลี่ยงการฉีดน้ำยาทำความสะอาดบนชิ้นส่วนโลหะที่อาจทำให้เกิดการกัดกร่อน แล้วปล่อยให้น้ำยาทำงานอย่างน้อย 10 นาทีแล้วค่อยขัดออก
โดยใช้แปรงด้ามยาวขัดสิ่งสกปรกออก อย่าใช้แปรงโถชักโครกที่คุณเคยใช้ทำความสะอาดชักโครก เนื่องจากจะเป็นการทำเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในตัวถัง

จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ กับน้ำยาฆ่าเชื้อเล็กน้อยเพื่อทำความสะอาดทุกส่วนของการทำงานไม่ว่าจะเป็นลูกลอย โซ่จับ ท่อเติม และส่วนประกอบอื่นๆ

5.เปิดวาล์วน้ำอีกครั้งและปล่อยให้น้ำไหลจนเต็มถัง แล้วกดล้างสัก 2-3 ครั้ง ก่อนจะกลับมาใช้งานอีกครั้ง

ขอขอบคุณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า