“สายฉีดชำระ” ควรฉีดจากหน้าไปหลัง หรือหลังไปหน้า?

เวลาเข้าห้องน้ำทำธุระหนักเบา โดยเฉพาะสุภาพสตรี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการใช้สายฉีดชำระทำความสะอาด แต่หลายคนก็อดสงสัยไม่ได้ว่าจริงๆ แล้ว ควรใช้สายฉีดชำระจากด้านหน้าไปด้านหลัง หรือฉีดจากด้านหลังมาด้านหน้ากันแน่ และแบบไหนถึงจะถูกสุขอนามัยมากกว่ากัน ทาง บาธไลน์ มีคำตอบให้

ฉีดจากด้านหน้าไปหลังทั้งชาย-หญิง

แม้ว่าตำแหน่งของสายฉีดชำระในห้องน้ำจะติดตั้งไว้ด้านหลัง ใกล้กับโถชักโครก แต่วิธีการที่ถูกต้องซึ่งแพทย์แนะนำคือการฉีดน้ำจากด้านหน้าไปด้านหลังเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย

ทั้งนี้ เป็นเพราะการทำความสะอาด ต้องฉีดจากอวัยวะส่วนที่สะอาดไปหาส่วนที่สกปรก ซึ่งด้านหน้ามีท่อปัสสาวะกับช่องคลอด ไว้ใช้สำหรับการปัสสาวะ ส่วนด้านหลังมีทวารหนักไว้สำหรับอุจจาระ

ดังนั้น หากใช้สายฉีดชำระจากด้านหลังมาด้านหน้า ก็จะทำให้อุจจาระที่มีการปนเปื้อน หรือมีเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในช่องคลอดได้ ทำให้ช่องคลอดเกิดการอักเสบ และหากเข้าไปท่อปัสสาวะ ก็จะทำให้กระเพาะปัสสาวะเกิดอาการอักเสบได้เช่นกัน และเมื่อฉีดชำระล้างจนสะอาดแล้ว อย่าลืมเช็ดด้วยกระดาษทิชชู่จากด้านหน้าไปด้านหลังให้แห้ง

ด้ามจับ “สายฉีดชำระ” แหล่งรวมเชื้อแบคทีเรีย

การดูแลสุขอนามัยด้วยการใช้สายชำระล้างทำความสะอาดหลังจากทำกิจธุระในห้องน้ำเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน เพราะสายฉีดชำระถือเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียชั้นดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะในห้องน้ำสาธารณะ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมอนามัยที่เคยสำรวจเกี่ยวกับเชื้อโรคในห้องน้ำสาธารณะ พบว่าบริเวณด้ามจับของสายฉีดชำระมีการปนเปื้อนของอุจจาระสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งเป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคสำคัญทั้ง อีโคไล และโคลิฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะติดเชื้อที่อวัยวะเพศ ไม่ได้สูงอย่างที่หลายคนหวั่นกลัว เพราะมีผู้หญิงเพียง 5-7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เกิดการติดเชื้อที่อวัยวะเพศ และมักเกิดกับผู้ที่ใช้น้ำยาล้างจุดซ่อนเร้น เนื่องจากไปทำลายแบคทีเรียตัวดีที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคในช่องคลอดนั่นเอง

ทำความสะอาดหัวฉีดก่อนใช้ทุกครั้ง

หากในห้องน้ำมีน้ำยาทำความสะอาดฝารองนั่ง ให้กดน้ำยาใส่กระดาษทิชชู่เพื่อทำความสะอาดหัวฉีดของสายชำระเสียก่อน เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่เกิดจากผู้ที่ใช้งานสายชำระคนล่าสุด

จากนั้น ให้ฉีดน้ำออกจากสายชำระก่อนสักเล็กน้อย แล้วใช้กระดาษทิชชู่เช็ดให้แห้ง และก่อนจะใช้งานให้ฉีดน้ำทิ้งอีกครั้ง และที่สำคัญ ต้องระวังไม่ให้หัวฉีดของสายชำระสัมผัสอวัยวะเพศ และบริเวณใกล้เคียงเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายๆ

หากสายฉีดชำระสกปรก หรือไม่มั่นใจว่าสะอาดหรือไม่ ควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน และใช้กระดาษทิชชู่เช็ดทำความสะอาดแทน เพราะไม่ควรปล่อยให้บริเวณจุดซ่อนเร้นอับชื้น หรือจะพกทิชชู่เปียก หัวฉีดชำระแบบพกพาติดตัวไว้เพื่อความสบายใจ และเช็ดด้วยกระดาษทิชชู่ให้แห้งด้วยก็ได้เช่นกัน

หมั่นทำความสะอาดสายฉีดชำระที่บ้าน

นอกจากการทำความสะอาดห้องน้ำแล้ว สายฉีดชำระก็ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง  ซึ่งมักจะมีคราบหินปูนเกาะอยู่เป็นคราบสกปรก โดยให้นำหัวฉีดชำระมาแช่น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำในสัดส่วนที่เท่ากัน ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อคราบสกปรกและหินปูนออกมา แล้วให้นำแปรงสีฟันมาขัดบริเวณรูของหัวฉีดชำระ และล้างให้สะอาด

แต่หากดูแลความสะอาดเป็นประจำ ไม่มีคราบหินปูนเกาะอยู่ เพียงแค่ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำส้มสายชูมาเช็ดทำความสะอาดก็ทำให้สายชำระดูสะอาดน่าใช้งานแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า