7 สิ่งต้องรู้ไว้ ก่อนเลือกซื้อสายฉีดชำระ

 ห้องน้ำเป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านที่ค่อนข้างมีการเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยครั้ง เนื่องจากมีความชื้นและเชื้อโรคสะสมอยู่มากมาย และยังเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานตลอด จึงอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ง่ายกว่าห้องอื่น ๆ “สายฉีดชำระ” ก็เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มักจะมีปัญหารั่วซึมเมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนบางคนอาจจะไม่แน่ใจว่าสายชำระที่เราจะซื้อนั้นมีคุณภาพดีหรือไม่ จะประสบปัญหารั่วซึมอีกหรือเปล่า 

        ในบทความนี้ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสายฉีดชำระมาให้ผู้อ่าน ตั้งแต่วิธีการเลือกซึ่งจะมีรายละเอียดความแตกต่างของวัสดุ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของตัวสายฉีดชำระ ตามมาด้วย 5 อันดับ สายฉีดชำระ รุ่นยอดนิยม พร้อมรีวิวจากผู้ใช้งานจริงเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้านั้น ๆ เพื่อช่วยให้คุณได้ข้อมูลเกี่ยวกับสายฉีดชำระมากขึ้นและช่วยในการตัดสินใจซื้อสายฉีดชำระดีน่า ของคุณได้ดียิ่งขึ้น 

ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ

วิธีการเลือกสายฉีดชำระ

หากคุณต้องการติดตั้งหรือเปลี่ยนสายฉีดชำระสักชุด แน่นอนว่าจะต้องเลือกแบบที่ทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและยาวนานที่สุด เพราะถึงแม้ว่าสายฉีดชำระจะมีราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่การเปลี่ยนหนึ่งครั้งก็ต้องเจาะรูใหม่ที่ผนังเพื่อติดตั้งชุดแขวน และคงไม่ดีแน่หากผนังของคุณเต็มไปด้วยรูเจาะ ดังนั้น การเลือกสายฉีดชำระค่อนข้างสำคัญไม่น้อยเลยนะคะ

ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ

1.เลือกจากประเภทของวัสดุ
สายฉีดชำระที่วางจำหน่ายมีหลากหลายวัสดุให้เลือกซื้อ เช่น 

– พลาสติก ราคาย่อมเยา แต่มีข้อเสีย คือ แตกหักได้ง่ายหากทำตกพื้นบ่อยครั้ง  

– สเตนเลส ให้ความรู้สึกหรูหรา แข็งแรง ทนทาน แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็มีโอกาสขึ้นสนิมได้

– โครเมียม มีความทนทานสูง ดูเงางาม และขึ้นสนิมได้ยาก แต่ราคาค่อนข้างสูง

– ABS ชุบโครเมี่ยม มีความทนทานสูง ดูเงางาม ไม่ขึ้นสนิม ราคาถูก ใช้งานได้ยาวนาน ตกตึกยังไม่แตก
 
จากข้อดี-ข้อเสียของวัสดุแต่ละประเภทจะเห็นได้ว่าวัสดุที่ทำจาก ABSชุบโครเมียมจะมีคุณสมบัติที่ดีที่สุด ดังนั้น หากคุณจะต้องเลือก ชุดสายฉีดชำระสักชุด ที่แน้นการใช้งานทนทาน ราคาไม่แพง   แนะนำให้เลือกซื้อหัวฉีดชำระที่ทำจากวัสดุประเภทนี้เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากนี้ ยังมีสีสันและแบบของหัวสายฉีดชำระที่คุณสามารถเลือกให้เข้ากับดีไซน์ของสุขภัณฑ์ในห้องน้ำได้ ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีการดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป เพราะสุขภัณฑ์หรือกระเบื้องห้องน้ำสีขาว ไม่จำเป็นต้องใช้สายฉีดชำระเรียบ ๆ สีขาวเท่านั้นนะคะ บางรูปแบบมีการออกแบบให้เข้ากับสุขภัณฑ์สีเดียวกัน 

2.เลือกจากลักษณะของสายฉีดชำระ
สายฉีดชำระไม่ได้มีเพียงทรงกลมที่เห็นทั่วไปเท่านั้นนะคะ ยังมีรูปทรงและแบบอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบ หัวเล็ก  แบบหัวฉีดฝัง แบบสีพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีหัวกดให้เลือกตามความถนัดมือ รวมถึงสายของ สายฉีดชำระ มีความแข็งแรงทนทานและให้ความรู้สึกในการตกแต่งห้องน้ำที่แตกต่างกันอีกด้วย

ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ

3.เลือกขนาดและความยาวให้เหมาะสม
ขนาดของห้องน้ำแต่ละบ้านไม่เท่ากัน การวางชักโครกก็แตกต่างเช่นกัน ดังนั้น การติดตั้งสายฉีดชำระควรอยู่สูงจากพื้นประมาณ 0.45 เมตร และห่างจากชักโครกในระยะที่แขนเราเอื้อมถึง ส่วนมากจะติดตั้งสายฉีดชำระทางด้านขวาของชักโครก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการติดตั้งสายฉีดชำระ ขึ้นอยู่กับความถนัดและระยะของตัวสต็อปวาล์วที่ติดตั้งเอาไว้อยู่แล้วอีกด้วย 

ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ

หากเป็นคอนโดที่ห้องน้ำมีพื้นที่แคบ การเลือกสายฉีดชำระจึงควรมีขนาดกะทัดรัดเพื่อให้สมดุลกับขนาดของห้องน้ำ แต่หากเป็นห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นคุณสามารถเลือกสายฉีดชำระที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาตามที่คุณต้องการได้ 

ในส่วนของความยาวสายยาง หรือ สายน้ำฉีดชำระนั้น สายฉีดชำระแบบเป็นชุดส่วนใหญ่จะมีสายขนาดมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 1.2 เมตร ให้มาพร้อมติดตั้ง ซึ่งกรณีที่คุณต้องการเปลี่ยนเฉพาะสายยาง หรือ สายฉีดชำระ  ก็จะต้องทำการวัดขนาดให้เหมาะสม เพราะหากสายยาวมากเกินไปจนกองอยู่บริเวณพื้น ก็จะทำความสะอาดได้ยากและพื้นที่ก็จะยิ่งดูแคบลงไปอีกด้วยค่ะ

4.ลักษณะหัวกดฉีดชำระ
หากแบ่งประเภทของหัวกดฉีด หรือ หัวฉีดชำระ ที่อยู่บนสายฉีดชำระ จะเห็นได้ว่ามีอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือ หัวกดที่อยู่ด้านนอก ซึ่งเป็นแบบที่เราเห็นกันได้บ่อยที่สุด เพราะใช้งานง่ายและถนัดมือ สามารถดันขึ้นเพื่อให้สายน้ำไหลต่อเนื่องได้ ส่วนหัวกดด้านในเป็นดีไซน์ค่อนข้างใหม่ ทำให้ห้องน้ำของคุณดูทันสมัยขึ้นและช่วยให้ไม่เผลอกดทันทีที่หยิบหรือจับ

5.ลักษณะของสายยาง
หนึ่งในส่วนประกอบของสายฉีดชำระที่สำคัญไม่ต่างจากส่วนอื่น ๆ เลยก็คือ “สายยาง” ซึ่งเป็นส่วนที่ต่อกับสต็อปวาล์วและท่อน้ำที่อยู่ด้านใน และเป็นตัวนำน้ำให้ไหลออกมาทางหัวฉีด

โดยทั่วไปจะเห็นว่าสายยางมีแบบ “แบบเรียบสีขาว” ที่มีลักษณะเป็นสายตรงไม่มีข้อและนิ่มเล็กน้อย ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก PVC ซึ่งมีข้อดีคือ ราคาไม่แพง  และเพิ่มความแข็งแรงโดยการ เพิ่งใยแก้ว ทำให้ทนต่อแรงดันน้ำได้มากขึ้น อีกแบบหนึ่งคือ “แบบถักหรือแบบสแตนเลสดับเบิ้ลล๊อค” ที่หุ้มด้านนอกด้วยโลหะ มีข้อดี คือ ค่อนข้างยืดหยุ่น ทำให้สามารถงอได้ ลดแรงสะบัดเวลาใช้งาน ยากต่อการเสียหาย

6.การรองรับแรงดันน้ำ
เนื่องจากสายฉีดชำระมีการใช้ตัวฉีดเพื่อดันน้ำออกมาจากหัวชำระ วัสดุของสายและหัวฉีดชำระจึงต้องรองรับต่อแรงดันน้ำได้ดีพอสมควร เพราะหากโดนแรงดันน้ำที่มีความแรงมากบ่อยครั้ง อาจส่งผลให้ชุดสายฉีดชำระเสียได้ง่ายขึ้น

ชิ้นส่วนที่มีผลต่อแรงดันน้ำส่วนแรก คือ ส่วนสายยางที่อยู่ด้านในซึ่งอาจบวม หากโดนแรงดันน้ำที่มากเกินที่จะรับได้ และอีกส่วนคือ หัวฉีดที่สามารถแตกหักจนทำให้น้ำไหลหรือหยดไม่หยุดได้ ดังนั้น ทั้งสองส่วนนี้จะต้องรับแรงดันน้ำได้ดี 

แรงดันน้ำ , ชุดชำระ , สายชำระ , สายฉีดตูด , ห้องน้ำ , อุปกรณ์ห้องน้ำ , ห้องน้ำสะอาด , ของใช้ในห้องน้ำโรงแรม , อุปกรณ์ในห้องน้ำ , ของใช้ในห้องน้ำ

สำหรับบางรุ่นจะมีการระบุรายละเอียดของการรองรับแรงดันน้ำ โดยใช้หน่วยวัดเป็น “บาร์” ซึ่ง 1 บาร์ก็คือแรงดันน้ำที่สูงประมาณ 10 เมตร หากน้ำไหลออกจากท่อในแนวตั้งฉาก แรงดันน้ำประปาทั่วไป (แบบไม่ใช้ปั๊มน้ำ) จะอยู่ที่ราว ๆ 1.5-2 บาร์ แต่คอนโดทั่วไปมักมีการใช้ปั๊มน้ำ แรงดันน้ำจึงมีค่ามากขึ้น แต่จะไม่เกิน 3 บาร์ นอกจากนี้ ยังต้องอาศัยแรงกดฉีดเพื่อให้น้ำออกจากสาย ซึ่งเป็นแรงดันที่สูงพอสมควรเลยนะคะ คุณลูกค้าที่ต้องการซื้อสายฉีดชำระของดีน่าหมดกังวล สบายใจได้เลยค่ะ เพราะสายฉีดชำระของดีน่า ผ่านการทดสอบ test น้ำที่ขนาด 25 บาร์ นาน 5 นาที หากนำไปใช้งานตามบ้านทั่วไป รับแรงดันน้ำได้สูงสุดถึง  6 บาร์

7.พิจารณาจากความเหมาะสมในการเปลี่ยนสายฉีดชำระ
บางครั้งเมื่อสายฉีดชำระเสียอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุดเสมอไป เช่น หัวฉีดน้ำมีน้ำซึมอันเกิดจากเศษตะกอนน้ำประปา ก้านหัวกดฉีดอาจหักเนื่องจากทำหัวฉีดชำระตกพื้นบ่อยครั้ง หรือสายยางเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจเกิดการเสื่อมสภาพและรั่วซึม ปัญหาที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น คุณสามารถเลือกเปลี่ยนแค่เพียงหัวฉีดชำระหรือสายยางได้ตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุดเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณด้วยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า