10 เคล็ดลับในการทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดหมดจด

ห้องน้ำเป็นห้องที่เราใช้งานกันทุกวัน เช้าและเย็น จุดประสงค์ที่เราใช้ห้องน้ำก็เพื่อชำระล้างร่างกายให้สะอาด อาบน้ำ สระผม ดังนั้นเราควรรักษาความสะอาดให้น่าใช้งานอยู่เสมอ จะได้สะอาด ไม่มีกลิ่นอับ รวมทั้งไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แต่ทั้งนี้เราต้องไม่ลืมด้วยว่า เมื่อเราชำระสิ่งสกปรกออกจากร่างกายแล้ว สิ่งสกปรกเหล่านั้นก็หลงเหลืออยู่ในห้องน้ำนั่นเอง

ถึงแม้จะชะล้างห้องน้ำด้วยการฉีดน้ำลงท่อแต่ก็ย่อมเหลือคราบไขมันจากร่างกาย คราบสบู่ เส้นผม สิ่งปฏิกูลต่างๆ อยู่ด้วย จึงต้องทำความสะอาดห้องน้ำอย่าให้กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค โดยห้องน้ำมีหลายส่วนที่ต้องทำความสะอาด ทั้งอ่างล้างมือ พื้นห้องน้ำ สุขภัณฑ์ รวมถึงของใช้ยิบย่อย เช่น ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดเท้า ผ้าม่าน การทำความสะอาดห้องน้ำในแต่ละครั้งจึงกินแรงและน่าเบื่อสำหรับหลายๆ คน แต่ถ้ามีเคล็ดลับวิธีการทำความสะอาดก็จะช่วยให้ง่ายขึ้นมากทีเดียว

เคล็ดลับวิธีทำความสะอาดห้องน้ำ

1. นำของออกจากห้องน้ำให้หมดก่อน

อย่างแรกเลยควรนำของต่างๆ ออกไปก่อน เพื่อให้การทำความสะอาดห้องน้ำง่ายขึ้น ส่วนของที่ไม่ใช้แล้วอย่างพวกขวดแชมพู หลอดยาสีฟันที่หมดแล้ว แปรงสีฟันอันเก่า ต้องทิ้งไปให้หมด ไม่เก็บไว้ให้ความสกปรกหมักหมม

2. ทำความสะอาดบริเวณเคาน์เตอร์อ่างล้างน้ำ

โดยจะแบ่งสัดส่วนเป็น 2 ส่วน คือ ซอกกระเบื้องบนเคาน์เตอร์ ส่วนนี้ใช้น้ำสบู่กับน้ำอุ่นผสมกันแล้วใช้แปรงสีฟันเก่าจุ่มมาทำความสะอาดตามซอก หากมีคราบสกปรกฝังแน่นต้องใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูผสมกันให้เนื้อข้นเหนียวแล้วนำมาป้ายทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ส่วนพื้นที่ขอบอ่างและกระเบื้องเคาน์เตอร์ เทน้ำยาทำความสะอาดแล้วขัดด้วยฟองน้ำ

3. ทำความสะอาดกระเบื้อง

ในส่วนของกระเบื้องก็สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูเทห้องน้ำบริเวณที่เป็นคราบ ทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลาทำความสะอาดต้องใส่ถุงมือและผ้าปิดปากเพื่อป้องกันผิวโดนกัด ราดน้ำเปล่าตามลงไปแล้วค่อยขัดห้องน้ำ

4. ทำความสะอาดกระจก

กระจกมักมีคราบสกปรกจากไขมันสบู่ที่กระเด็นไปโดนตอนอาบน้ำหรือล้างหน้า วิธีขจัดคราบคือนำน้ำสบู่ผสมน้ำส้มสายชู นำผ้ามาชุบ บีบหมาดแล้วเช็ด หรือจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดบนกระจกแล้วขัดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ก็ได้

5. ทำสะอาดก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ

ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุที่เป็นสแตนเลสหรือทองเหลือง อย่าง ก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ แม้ล้างแล้วก็ยังมีคราบติดอยู่ วิธีทำความสะอาดคือใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชู หรือน้ำยาขัดอเนกประสงค์ เช่น สเตคลีน แล้วขัดให้แวววาวเหมือนใหม่

6. ทำความสะอาดสุขภัณฑ์

ขจัดคราบบนโถส้วมได้โดยโรยเบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างน้ำ หรือนำแปรงขัดส้วมชุบน้ำส้มสายชูแล้วนำมาขัดแล้วล้างน้ำตามก็ได้เช่นกัน

7. ทำความสะอาดผ้าม่านพลาสติก

ล้างผ้าม่านพลาสติกด้วยน้ำสบู่เจือจางหรือน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาซักผ้า จากนั้นล้างด้วยน้ำอุ่น ผึ่งลม ไม่ควรผึ่งแดดเพราะจะทำให้ผ้าม่านสีจางได้ง่าย

8. ซักผ้าเช็ดเท้า

ต้องไม่ลืมที่จะทำความสะอาดผ้าเช็ดเท้าอยู่บ่อยๆ โดยนำไปซักเพื่อไม่ให้เป็นที่หมักหมมของเชื้อโรค หากมีผ้าเช็ดมือที่แขวนไว้ก็ต้องนำไปซักเช่นกัน

9. ทำความสะอาดร่องยาแนว

วิธีการคือใช้น้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชู ในอัตราส่วน 1:2 นำไปราดในส่วนร่องยาแนวทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นขัดออกแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

10. ขจัดคราบหินปูน

คราบหินปูนตามที่ต่างๆ สามารถแซะออกได้โดยใช้ไขควงปากแบนแซะออก จากนั้นขัดด้วยน้ำส้มสายชูหรือน้ำยาทำความสะอาดพื้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า