4 เคล็ดลับอาบน้ำให้ผิวสวยสุขภาพดี ห่างไกลหวัดได้ชะงัด

แม้การอาบน้ำจะทำให้สุขภาพร่างกายสดชื่น ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ตลอดจนทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย พร้อมทั้งช่วยลดความเครียด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า การอาบน้ำมีส่วนทำให้เป็นหวัด บางครั้งก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวของทุกคนได้อีกด้วย วันนี้เราจึงเอา 4 เคล็ดลับการอาบน้ำที่ช่วยให้ผิวสวยสุขภาพดี และช่วยหลีกเลี่ยงการเป็นหวัดมาแชร์ให้ทุกคนได้เอาไปปรับใช้กันค่ะ ต้องทำอย่างไรกันบ้าง ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย

1.ปรับอุณหภูมิน้ำให้พอดี
การอาบน้ำที่ช่วยให้ผิวสวยสุขภาพดีและไม่เป็นหวัด จะต้องคำนึงถึงอุณหภูมิของน้ำเป็นหลัก โดยแนะนำให้ปรับอุณหภูมิน้ำให้พอดี ประมาณ 37-40 องศา ไม่แนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป เพราะจะส่งผลเสียทำให้ผิวชั้นนอกเกิดอาการแห้งกระด้าง และยังทำลายเซลล์ผิวหนังอีกด้วย ส่วนน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำมากเกินไป แม้จะทำให้รู้สึกเย็นสดชื่น แต่ก็อาจทำให้ระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติได้เช่นกัน เพราะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดอาการช็อกและหมดสติได้


2.ไม่อาบน้ำบ่อยเกินไป
ต่อให้อยู่ในสภาพอากาศที่ทำให้มีเหงื่อออกและเหนียวตัวบ่อยๆ การอาบน้ำบ่อยเกินไปก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีนัก เพราะการอาบน้ำบ่อยจะทำให้ผิวแห้ง หรือส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ซึ่งเมื่อใดที่ผิวแห้งมาก ผลที่ตามมาก็คือ ผิวแตก ผิวลอกเป็นขุย เกิดอาการคัน และผิวขาดความยืดหยุ่น ทางที่ดีแนะนำให้อาบน้ำเพียงวันละ 2 ครั้ง คือเช้าและเย็นก็เพียงพอแล้ว และทุกครั้งหลังอาบน้ำ ควรทาสกินแคร์หรือครีมบำรุงผิวเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งทุกครั้งจะยิ่งดีต่อสุขภาพผิวมากยิ่งขึ้น

3.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำทันทีหลังกินอาหารเสร็จ
เหตุผลที่ไม่แนะนำให้อาบน้ำหลังกินอาหารเสร็จใหม่ๆ ก็เพราะว่า จะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารนั่นเอง เพราะเมื่อใดที่เราอาบน้ำ เส้นเลือดตามบริเวณผิวหนังจะเกิดการขยายตัวและทำให้เลือดกระจายไปที่บริเวณผิวหนังค่อนข้างมาก จึงทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะที่ใช้ย่อยและดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง รวมทั้งการอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกายหรือดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หมดแรง วูบ และหมดสติได้


4.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในช่วงดึก
เนื่องจากช่วงดึกอากาศจะเริ่มเย็น หากอาบน้ำในช่วงนี้ก็ย่อมทำให้เป็นหวัดได้ง่าย ไม่ต่างไปจากการห้ามอาบน้ำในช่วงที่แดดจัด เพราะจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้หัวใจและสมองขาดเลือดได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคความดันโลหิตต่ำ จะต้องระวังการอาบน้ำในช่วงที่มีอากาศเย็นหรือร้อนจัดมากเป็นพิเศษ

สำหรับใครที่ชอบการอาบน้ำ เพราะถือว่าเป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายสะอาด สดชื่น และช่วยให้ผ่อนคลาย ก็ควรให้ความสำคัญกับช่วงเวลาในการอาบน้ำให้มากๆ ด้วยเช่นกัน และที่สำคัญการเลือกฉากกั้นอาบน้ำให้เข้ากับห้องน้ำ และแยกส่วนเปียก-แห้ง ก็จะทำให้คุณผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ลองเลือกฉากกั้นโดนใจได้ที่นี่ ตู้อาบน้ำ & ฉากกั้นอาบน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า