คราบหินปูน ฉากกั้นอาบน้ำกำจัดยังไงดีนะ

คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ คราบไคลสบู่ คราบน้ำ และอีกหลากหลายปัญญาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับห้องน้ำที่มีกระจกกั้นอาบน้ำเพื่อแบ่งโซนแห้งและเปียกออกจากกัน ทำให้ง่ายในการทำความสะอาด เพราะเราต้องใช้ห้องน้ำทุกวัน วันละตั้งหลายครั้ง หากมีห้องน้ำรวมที่อาบน้ำเพียงห้องเดียวในบ้าน จำนวนครั้งที่ใช้ก็มากขึ้นตามจำนวนสมาชิกในบ้าน ดังนั้นไม่แปลกหากจะเกิดคราบต่างๆ เหล่านี้ขึ้นเร็วและบ่อยจนเกินไป หากปล่อยเจ้าคราบเหล่านี้ไว้นานๆ ยิ่งทำความสะอาดยากมากและอาจเกิดคราบฝังแน่นจนทำให้กระจกเป็นฝาขาวหม่นหมองดูไม่น่ามอง แต่ไม่ต้องกังวลไปมี วิธีกำจัดคราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ หรือ กระจกเป็นคราบน้ำเช็ดไม่ออก รวมถึงคราบไม่พึงประสงค์ต่างๆ มาแนะนำ และมีสูตร น้ำยาเช็ดกระจกห้องน้ำ โดยไม่ทำลายเนื้อกระจกให้บุบสลายมาฝากด้วย

• ป้องกันก่อนเกิด คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ


คราบหินปูนเกิดจาก การสะสมของแร่ธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในน้ำประปาซึ่งมีหลากหลายชนิด โดยเฉพาะแคลเซียม และแมกนีเซียมทำให้น้ำมีความกระด้างสูง จึงเป็นสาเหตุทำให้บริเวณที่น้ำประปาถูกต้องสัมผัสบ่อยๆ มักเกิดคราบน้ำและคราบหินปูนขึ้นได้ วิธีง่ายๆ ก่อนจะเกิดคราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ ฝังติดแน่นทำความสะอาดยาก แต่ก็ต้องอาศัยความมีวินัยกันหน่อย โดยหลังอาบน้ำทุกครั้งควรฉีดน้ำล้างทำความสะอาดละอองสบู่ แชมพู หรือสารทำความสะอาดต่างๆ ที่กระเด็นใส่กระจกขณะอาบน้ำออกให้หมด แล้วใช้ผ้าสะอาดเนื้อนุ่มเช็ดกระจกให้แห้ง หรือใช้ที่รีดน้ำรีดออกจนหมด และควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่ทุกๆ 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้งก็จะก็ช่วยไม่ให้เกิดคราบหินปูน และคราบต่างๆ บนกระจกได้

• วิธีทำความสะอาดกระจกห้องน้ำ


หากห้องน้ำเกิดคราบไคลสบู่ กระจกเป็นคราบน้ำเช็ดไม่ออก และคราบไม่พึงประสงค์ต่างๆ มีหลาย วิธีทำความสะอาดกระจกห้องน้ำ ที่หาได้ง่ายๆ ในเว็บไซต์ แต่วิธีแบบออร์แกนิคน่าจะเป็นวิธีที่ยั่งยืนที่สุด เพราะไม่เป็นอันตรายต่อตัวคุณและสมาชิกในครอบครัว และยังยึดอายุการใช้งานกระจกกั้นอาบน้ำได้นานอีกด้วย เราหยิบสามสูตรน้ำยาทำความสะอาดแบบคลาสสิกทำเองได้ง่าย ประหยัดแล้วได้ผลดีงาม ไม่มีสารเคมีตกค้างแถมหาได้ง่ายในครัวเรือนมาให้ลองนำไปใช้กัน นั่นคือ

– สูตรที่ 1
สูตรน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำยาล้างจานใส่ขวดสเปรย์ อัตราส่วน 1 ต่อ 1 ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดพ้นใส่กระจกบริเวณที่เกิดคราบต่างๆ ให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้สัก 10 – 15 นาที แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่ขัดถูให้ทั่วอีกครั้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ปิดท้ายด้วยผ้านุ่มๆ เช็ดให้แห้งก็จะได้กระจกที่ใสเหมือนใหม่เลยทีเดียว ข้อเสียคือมีกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูทำให้ระคายจมูกได้

– สูตรที่ 2 
เป็นอีกวิธีที่ง่ายจากน้ำส้มสายชู เพียงใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะและน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวงผสมให้เข้ากัน ฉีดพรมบนกระจกบริเวณที่เลอะคราบ หรือใช้ผ้านุ่มชุบน้ำที่ผสมแล้วบิดหมาดๆ เช็ดถูวนๆ ไปบนคราบสักแป๊บเดี๋ยวคราบนั้นก็หายไป ง่ายใช่ไหมล่ะ โดยเฉพาะ กระจกเป็นคราบน้ำเช็ดไม่ออก รับรองหายเกลี้ยง

– สูตรที่ 3
สูตรกรดมะนาว (เป็นกรดอินทรีย์อ่อนๆ ) ซึ่งไม่เป็นอันตรายเพราะทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ ส่วนผสมใช้กรดมะนาว 100 กรัม ผสมน้ำธรรมดา 1 – 1.5 ลิตร และเติมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปฉีดกระจกบริเวณที่เกิดคราบ ใช้ฟองน้ำขัดออกเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดเช็ดด้วยผ้านุ่มๆ ให้แห้งเป็นอันเสร็จ ข้อดีคือกรดมะนาวประหยัดกว่าน้ำส้มสายชูมาก และไม่มีกลิ่นฉุน

• น้ำยาเช็ดกระจกห้องน้ำ


การเลือกใช้ น้ำยาเช็ดกระจกห้องน้ำ เพื่อช่วยผ่อนแรงประหยัดเวลา ซึ่งเดี๋ยวนี้มีสารพัดน้ำยาเช็ดกระจกให้เลือกสรร ข้อควรระวังแนะนำให้ดูประเภทน้ำยาและส่วนผสม น้ำยาเช็ดกระจกทั่วๆไปส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิวที่ช่วยในการทำความสะอาดไขมัน หากต้องการกำจัด คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ อาจใช้ไม่ได้ผล นอกจากนี้ไม่ควรเลือกน้ำยากำจัดคราบทุกชนิดที่มีสารเคมีอนุภาพการกำจัดสูงๆ จำพวกที่มีส่วนผสมของกรดฟอสฟอริก (กรดแร่) ไฮโดรคอริก (กรดเกลือ) เป็นต้น อาทิ น้ำยาเป็ด วิกซอลฯ มาใช้ทำความสะอาดกระจกกั้นอาบน้ำเด็ดขาดถ้าคุณไม่อยากให้เนื้อกระจกของคุณเสียหาย ไม่เพียงแค่เนื้อกระจก อุปกรณ์โครงสร้างราวยึด กรอบเฟรม อะไหล่บานพับ น๊อต มือจับ ที่เป็นสเตนเลส อลูมิเนียมก็อาจเสียหายเกิดรอยด่าง ไหม้ และเป็นสนิมได้ แนะนำเลือกเป็นน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน สูตรออร์แกนิค หรือสูตรเฉพาะที่ระบุบนฉลากว่าไม่ทำลายเนื้อกระจก และสเตนเลส อลูมิเนียม ซึ่งเดี๋ยวนี้มีจำหน่ายหลายแบรนด์สามารถเลือกใช้ได้ ตามสะดวก แต่ควรเริ่มทดลองใช้น้อยๆ ก่อน เพราะบางแบรนด์อาจเป็นแค่ราคาเคลม

• สิ่งต้องห้ามไม่ควรนำมาใช้กับกระจกกั้นอาบน้ำ


พ่อบ้านแม่บ้านบางคนอาจละเลยเรื่องอปุกรณ์ร่วมที่นำมาใช้ทำความสะอาดกระจกกั้นอาบน้ำ เช่น ฟองน้ำ ควรเป็นฟองน้ำไม่ติดใยขัดที่มีส่วนผสมของโลหะ แปรงขัด ควรเป็นแปรงพลาสติก ห้ามใช้แปรงลวด กระดาษทรายยิ่งไม่สมควรเพราะสามารถสร้างรอบ ขีด ข่วนได้ภายในพริบตา แม้คราบนั้นจะเป็น คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ ก็ตาม ผ้าเช็ดกระจกห้องน้ำ ควรเป็นผ้าเนื้อนุ่ม อาจเลือกใช้ผ้าเช็ดกระจกห้องน้ำเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ไม่ควรใช้ผ้าขี้ริ้วที่ใช้งานทั่วไปมาทำความสะอาดกระจกกั้นอาบน้ำ ด้วยเห็นว่ามันนุ่มนิ่มเพราะผ่านการใช้งานมานาน เนื่องจากผ้าขี้ริ้วอาจติดเม็ดหิน ดิน ทราย หรือเศษของแข็ง ซึ่งอาจไปทำให้กระจกเกิดริ้วรอยเสียหายได้ (ควรแยกผ้าไว้เฉพาะสำหรับเช็ดกระจกจะดีที่สุด) รวมถึงของมีคมต่างๆ ก็ไม่ควรนำมาใช้กับกระจกกั้นอาบน้ำด้วยเหมือนกัน

• วิธีดูแลอุปกรณ์โครงสร้างกระจก และอะไหล่ต่างๆ


ไม่เพียงกระจกกั้นอาบน้ำที่ต้องทำความสะอาดให้ดูสดใสอยู่เสมอ อุปกรณ์ชุดรางแขวนกระจก หรือกรอบเฟรมกระจก อะไหล่บานพับ น๊อต มือจับ รวมถึงซิลิโคนกวาดน้ำ ป้องกันน้ำกระเด็นที่ติดอยู่ด้านข้างและด้านล่างของกระจกเพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นออกไปเลอะพื้นด้านนอก ก็ควรดูแลทำความสะอาดไปพร้อมๆ กันด้วย เพราะสเตนเลสและอลูมิเนียม หากใช้ไปนานๆ ก็สามารถทำให้เกิดคราบหินปูน คราบน้ำขึ้นได้เหมือนกับ คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ เช่นกัน ซิลิโคนไม่ควรปล่อยให้มีน้ำขังเพราะสามารถเป็นที่สะสมของเชื้อโรค รา แบคทีเรีย และสิ่งสกปรกได้ ส่วนสเตนเสล อลูมิเนียม หลังจากทำความสะอาดแล้วสามารถใช้น้ำยาเคลือบ หรือน้ำยาทำความสะอาดสเตนเลสโดยเฉพาะขัดถูอย่างเบามือก็ทำให้สวยเงางามดูใหม่น่าใช้อยู่เสมอได้ นอกจากนี้กระจกกั้นอาบน้ำหลังทำความสะอาดสามารถใช้น้ำยาเคลือบกระจกเช็ดเคลือบได้เพื่อความใสอยู่ได้นานขึ้น แถมทำความสะอาดง่ายกว่าเดิม อาจช่วยลดการเกิดคราบ ลดจำนวนการทำความสะอาดได้บ้าง แต่ก็ยังต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ อยู่นั่นเอง

นอกจากนี้ควรระมัดระวังในการใช้น้ำยาทำความสะอาดในบริเวณต่างๆ ของห้องน้ำ ไม่ว่าคุณจะล้างห้องน้ำ หรือเพียงเช็ดถูด้วยน้ำยาทำความสะอาด ก็ไม่ควรให้กระจกกั้นอาบน้ำ กรอบเฟรมกระจก รวมถึงอะไหล่ต่างๆ โดนไอระเหยของน้ำยาทำความสะอาดที่มีสารเคมีขจัดคราบรุนแรงเป็นส่วนประกอบ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่ทำความสะอาด คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ หรือคราบต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อใช้ น้ำยาเช็ดกระจกห้องน้ำ หรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ รวมถึงสูตรน้ำยาทำความสะอาดที่แนะนำไปด้วย เพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ที่มีประสิทธิภาพสามารถกัดกร่อนคราบต่างๆ ออกจากระจกได้โดยกระจกไม่ระคายเคืองเสียหายก็จริง แต่อวัยวะของร่างกายมีความอ่อนไหวกว่า ดังนั้นจึงควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ หน้ากากปิดปาก รองเท้ายาง แว่นตาด้วยก็ดีเพราะบางครั้งการขัดถูอย่างเพลิดเพลินอาจทำให้ น้ำยาเช็ดกระจกห้องน้ำ ที่ใช้กระเด็นเข้าตาเราได้ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพร่างกายตัวเราเอง อีกประการหนึ่งน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์กัดกร่อนพลาสติกได้ง่าย เชื่อว่าหลายบ้านมีอุปกรณ์ที่ทำจากวัสดุพลาสติกในห้องน้ำจึงควรต้องระมัดระวังเอาไว้ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า